Danh mục sản phẩm

Hướng Dẫn Vệ Sinh Máy Cưa Xương Đúng Chuẩn Và An Toàn

22/05/2024 Theo dõi Nguyễn Thắng trên
Tác giả: Nguyễn Việt Thắng
Nội dung bài viết

Cách bảo quản và vệ sinh máy cưa xương luôn là nỗi lo âu của nhiều cơ sở chế biến thực phẩm. Việc vệ sinh không đúng cách và để máy bị hoen gỉ sét, hỏng hóc sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc và chất lượng của thực phẩm. Vậy làm sao để làm sạch máy cưa xương đúng chuẩn và an toàn? Hãy cùng Thiết Bị Công Nghiệp Nguyễn Thắng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!

>>>> ĐỌC NGAY: Máy cưa xương công nghiệp chất lượng, an toàn, giá tốt

1. Tại sao nên vệ sinh máy cưa xương một cách kỹ lưỡng?

Nhờ có máy cưa xương mà các nhà hàng, quán ăn hay đơn vị chuyên cắt thịt cá có thể thực hiện công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, để máy luôn hoạt động tốt thì việc vệ sinh máy cưa xương sao cho đúng cách luôn là điều rất cần thiết.

Không giống như các sản phẩm máy cưa khác, việc vệ sinh và bảo quản máy cưa xương luôn là nỗi lo âu của nhiều cơ sở chế biến thực phẩm. Bởi thiết bị này thường tiếp xúc trực tiếp với các loại thực phẩm và mô xương. Do đó, nó cần được làm sạch một cách kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ngoài ra, thịt và cá là những thực phẩm rất dễ hư hỏng nhanh chóng. Nếu bạn không vệ sinh máy cưa xương sau mỗi lần sử dụng, vào ngày tiếp theo khi bắt đầu làm việc, bạn sẽ cảm nhận mùi hôi khó chịu từ bộ phận máy. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của thực phẩm và làm giảm chất lượng của sản phẩm mà bạn cung cấp.

vệ sinh máy cưa xương

Nguyên nhân khiến việc vệ sinh thiết bị máy cưa xương trở nên quan trọng

Ngoài ra, việc máy cưa xương không được vệ sinh đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn và ô nhiễm thực phẩm. Chỉ cần một vết hoen gỉ dính trên máy cưa dính vào thực phẩm và đến tay người dùng, điều này sẽ là một mối lo lớn về sức khỏe. 

Không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe, việc không vệ sinh máy cẩn thận cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của máy cưa xương. Do đó, việc thường xuyên bảo quản máy cưa xương luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

2. Một số điều cần lưu ý trong quá trình vệ sinh máy cưa xương

Dưới đây là một vài điều mà bạn nên lưu ý khi vệ sinh các thiết bị máy cưa xương:

2.1. Nên vệ sinh máy trước và sau khi sử dụng

Trước khi sử dụng máy cưa xương, hãy sử dụng khăn lau sạch lưỡi cưa và các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Điều này nhằm đảm bảo các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi sử dụng máy, bạn nên tắt nguồn điện và vệ sinh máy một cách kỹ lưỡng. 

Hãy mở cửa thân máy, dọn sạch các mảnh thịt và xương bằng khăn sạch. Sau đó, bạn rút khay chứa vụn xương ở dưới chân máy ra để vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại. Tuyệt đối không vệ sinh máy cưa xương trực tiếp bằng nước. 

vệ sinh máy cưa xương

Vệ sinh máy trước khi sử dụng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

2.2. Vệ sinh kỹ ở các vị trí khó lau chùi

Điều tiếp theo mà bạn cần lưu ý khi vệ sinh thiết bị máy cưa xương là vệ sinh các vị trí khó lau chùi một các kỹ lưỡng. Trong quá trình cắt xương, mảnh vụn xương có thể bị văng vào các khe kẽ của máy. Trong trường hợp người dùng không chú ý đến việc làm sạch những khu vực này, vi khuẩn sẽ phát triển, gây ra sự han gỉ trên thiết bị. Ngay cả khi thiết bị được làm từ chất liệu thép không gỉ và inox cao cấp, điều này vẫn sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

vệ sinh máy cưa xương

Chú ý làm sạch các khe kẽ khi vệ sinh máy cưa xương

2.3. Bảo dưỡng máy định kỳ

Bảo dưỡng máy cưa xương định kỳ là một việc vô cùng quan trọng, giúp máy hoạt động ổn định và hiệu quả. Việc bảo dưỡng và vệ sinh máy cưa xương đảm bảo rằng máy sẽ hạn chế bị hỏng hoặc gặp sự cố khi hoạt động. Không chỉ như vậy, nó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa và kéo dài tuổi thọ của máy. Bảo dưỡng máy cũng giúp máy hoạt động mạnh mẽ và nâng cao hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp của bạn.

vệ sinh máy cưa xương

Bảo dưỡng máy cưa xương định kỳ là vô cùng cần thiết

2.4. Không vệ sinh trực tiếp bằng nước

Nhiều người nghĩ rằng việc vệ sinh máy cưa xương trực tiếp bằng vòi nước sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, nước sẽ lan vào bên trong thiết bị. Điều này có thể gây hỏng bộ phận động cơ điện của máy. Đối với những bộ phận có thể tháo rời như lưỡi cưa, khay đựng vụn xương, bạn nên tháo ra và rửa sạch chúng với chất tẩy rửa. 

Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn sạch và chất tẩy rửa để lau các bộ phận như khung máy và bàn cắt. Bạn nên nhớ rằng tuyệt đối không được để nước tiếp xúc với bộ phận motor điện.

vệ sinh máy cưa xương

Tuyệt đối không vệ sinh trực tiếp máy cưa xương với nước

2.5. Đặt máy cưa xương ở những nơi thoáng mát

Môi trường ẩm ướt chính là một trong những nơi lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Chính vì vậy, bạn không nên đặt máy ở những nơi có độ ẩm cao. Cùng với đó, bạn nên đặt thiết bị ở những nơi an toàn, bằng phẳng, tránh xa tầm với trẻ em nhằm phòng tránh các sự cố đáng tiếc.

vệ sinh máy cưa xương

Không nên đặt thiết bị ở những nơi có độ ẩm cao

3. Cách vệ sinh máy cưa xương đơn giản tại nhà

Dưới đây là hướng dẫn các bước vệ sinh thiết bị máy cưa xương đúng cách và đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Sau khi sử dụng máy xong, bạn cần ngắt nguồn điện rồi mới tiến hành vệ sinh.
  • Bước 2: Bạn tiến hành mở phần thân máy để lấy hết các mảnh vụn của thịt, xương, cá còn sót lại trong hộp bảo vệ. 
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn dùng khăn lau sạch phần lưỡi cưa máy.
  • Bước 4: Để tiếp tục quá trình vệ sinh máy cưa xương, bạn tháo khay chứa vụn thực phẩm bên dưới bàn cưa ra để vệ sinh riêng.
  • Bước 5: Sau đó, bạn hòa nước rửa chén với nước, nhúng khăn vào và lau sạch bàn để thực phẩm và bề mặt máy. 
  • Bước 6: Cuối cùng, bạn sử dụng một cái khăn ướt khác lau lại từ 2-3 lần để làm sạch lớp nước rửa chén và các mùi còn bám trên máy. Vậy là bạn đã hoàn thành việc vệ sinh cho thiết bị máy cưa xương của mình rồi đấy!

vệ sinh máy cưa xương

6 bước đơn giản vệ sinh thiết bị máy cưa xương mà bạn có thể tham khảo

>>>> ĐỌC NGAY: Cách sử dụng máy cưa xương đúng cách và hiệu quả nhất

4. Hướng dẫn bảo quản máy cưa xương đúng chuẩn

Để máy luôn hoạt động hiệu quả và bền bỉ theo thời gian, bạn nên “bỏ túi” một số lưu ý dưới đây. 

  • Bạn nên đặt máy ở những nơi bằng phẳng, khô thoáng.
  • Bôi một lớp dầu ăn lên lưỡi cưa xương nếu không sử dụng trong thời gian dài.
  • Không nên để máy hoạt động liên tục trong thời gian dài ở cường độ cao. Nếu không, máy sẽ sinh nhiệt và gây ảnh hưởng đến bộ phận động cơ và lưỡi cưa. 
  • Với những dòng máy có công suất 650W, bạn nên để máy nghỉ một lúc sau khi nó hoạt động liên tục trong 30-45 phút. Đối với những dòng máy có công suất 1100W, bạn nên để máy nghỉ sau khi nó hoạt động liên tục trong 60-80 phút.
  • Trong trường hợp lưỡi cưa xuất hiện các dấu hiệu bị mẻ hoặc cùn, bạn nên thay lưỡi cưa mới cho máy. Điều này nhằm hạn chế tình trạng lưỡi cưa bị đứt đột ngột khi máy đang hoạt động;
  • Bạn nên đem máy cưa xương đi bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời các vấn đề và kéo dài tuổi thọ của máy.
  • Khi vệ sinh máy cưa xương, bạn không nên xịt nước trực tiếp vào máy bởi nước sẽ bắn vào phần motor và gây chập cháy.
  • Bạn không nên sử dụng những vật sắc nhọn để lấy những vụn thực phẩm còn sót lại trên máy.

vệ sinh máy cưa xương

Những điều cần lưu ý để bảo quản máy cưa xương đúng chuẩn

5. Mẹo loại bỏ vết gỉ trên máy cưa xương hiệu quả

Có phải bạn đang tìm kiếm những cách loại bỏ vết hoen gỉ trên máy cưa xương của mình? Sau đây là một số mẹo làm sạch vết gỉ đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

  • Dùng chanh và muối: Đầu tiên, bạn đổ một ít muối phủ lên toàn bộ bề mặt bị hoen gỉ và vắt chanh lên. Với 1 quả chanh, bạn sẽ dùng ½ muỗng cà phê muối. Sau đó, bạn để hỗn hợp trong khoảng 2-3 tiếng và dùng bàn chải chà lên các vết gỉ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vỏ chanh chà lên vết gỉ sét nhằm tránh làm hỏng bề mặt kim loại.
  • Dùng hành tây, củ cải: Bạn chỉ cần cắt hành tây và chà trực tiếp lên các vết hoen gỉ. Nếu bộ phận lưỡi cưa bị gỉ, bạn hãy dùng vị trí bị gỉ trên lưỡi dao để cắt củ cải. Sau khi cắt vài lần, bạn sẽ nhận thấy các vết gỉ biến mất. 
  • Sử dụng phèn chua: Đầu tiên, bạn hòa 1 lít nước với 50 gam phèn chua và đun sôi trong 1 phút. Sau đó, bạn cho dung dịch này lên vị trí bị gỉ, dùng bàn chải hoặc giẻ lau để tẩy sạch. 
  • Sử dụng baking soda: Bạn tiến hành rắc một ít bột baking soda và một ít nước lên vị trí bị rỉ sét trên máy. Sau khoảng 3 giờ đồng hồ, bạn chỉ cần lấy bàn chải chà lên bề mặt và vệ sinh máy cưa xương lại với nước lạnh. 

vệ sinh máy cưa xương

4 cách đơn giản giúp loại bỏ vết gỉ trên máy cưa xương

6. Mua máy cắt xương chính hãng ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp thiết bị máy cưa xương chính hãng và uy tín, bạn không nên bỏ qua Thiết bị công nghiệp Nguyễn Thắng. Đây là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các dòng sản phẩm máy cưa xương, được nhiều khách hàng tin tưởng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Nguyễn Thắng sẽ luôn đem đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao với giá thành tốt.

vệ sinh máy cưa xương

Đơn vị cung cấp máy cưa xương chất lượng cao, uy tín - Nguyễn Thắng

Không chỉ như vậy, dưới đây là một số lý do mà bạn nên lựa chọn mua hàng tại Nguyễn Thắng:

  • Doanh nghiệp cung cấp đa dạng các dòng máy cưa xương với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. 
  • Các sản phẩm luôn được nhập khẩu chính hãng từ những thương hiệu uy tín.
  • Sản phẩm luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của khách hàng gồm chất lượng cao, tuổi thọ cao, hiệu quả hoạt động tốt, có giá thành cạnh tranh.
  • Đội ngũ nhân viên của Nguyễn Thắng luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình ngay cả trước và sau khi mua hàng.
  • Chính sách mua hàng tại doanh nghiệp rất tốt, chẳng hạn như miễn phí bảo hành đối với khách hàng nội thành, miễn phí lắp đặt trên toàn quốc.

Trên đây là hướng dẫn cách vệ sinh máy cưa xương đơn giản mà bạn có thể tham khảo. Cùng với đó, bài viết còn bao gồm một số thông tin về hướng dẫn bảo quản máy và mẹo loại bỏ vết hoen gỉ trên máy. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách vệ sinh thiết bị này thông qua bài viết. Nếu có câu hỏi nào, đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với Thiết Bị Công Nghiệp Nguyễn Thắng để được tư vấn ngay nhé!

>>>> THAM KHẢO THÊM: 3 Lỗi khi dùng máy cưa xương phổ biến nhất bạn cần biết

Nguyễn Việt Thắng

Ông Nguyễn Việt Thắng sinh năm 1988 hiện đang giữ chức vụ Giám đốc đồng thời là người sáng lập ra Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thiết Bị Công Nghiệp Nguyễn Thắng. Kể từ từ khi ra trường và bắt đầu làm việc trong lĩnh vực bếp công nghiệp, nhà hàng khách sạn, ông Thắng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn các giải pháp cho doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn trọng thiết kế hệ thống bếp nhà hàng.

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết

08.393.66666

(8h00 - 23h00)

Chat Facebook

(8h00 - 23h00)

Chat Zalo

(8h00 - 23h00)